top of page

8 điều cần làm khi bạn muốn bỏ cuộc


Trong cuộc đời mỗi người đều phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Sẽ có những lúc con người ta vui sướng tột độ, hạnh phúc như đang bước trên mây, nhưng tất nhiên không thể tránh khỏi những lúc đau buồn, tuyệt vọng như thể đất dưới chân đang sụp đổ.

Nếu không biết cách điều tiết cảm xúc, nhiều người sẽ có những hành động dại dột. Vì vậy, việc quan trọng nhất mỗi khi cảm thấy chán chường chính là suy nghĩ tích cực.

Ghi nhớ 8 điều cần làm khi bạn muốn bỏ cuộc để có thêm động lực tiến về phía trước nhé!

Tại sao chúng ta dễ dàng từ bỏ?

Bộ não của chúng ta có dây để từ bỏ dễ dàng, đó là điều bình thường. Con người được cho là hành động theo “Nguyên tắc Vui vẻ”, tức là sự hài lòng.

Bộ não của chúng ta được kết nối với phần thưởng ngay lập tức. Chúng ta được sinh ra để tìm kiếm sự hài lòng tức thì bởi vì trong thời cổ đại, nhận được lợi ích tức thì là điều cần thiết để tồn tại. Chúng ta rất hướng về hiện tại và vì vậy khi chúng ta không đạt được những gì chúng ta muốn ngay lập tức, chúng ta sẽ lo lắng và muốn từ bỏ.

Vì vậy đôi khi, muốn từ bỏ là bình thường. Nhưng bỏ cuộc là không ổn.

Có thể bạn thất vọng hoặc mệt mỏi vì bạn vẫn chưa thành công sau nhiều lần thử nghiệm, hoặc có thể bạn đang mất động lực,...

Nhưng bạn đừng vội từ bỏ vì không có gì đáng giá đến dễ dàng cả.


Điều gì xảy ra nếu bạn từ bỏ quá sớm?

Thành công tức thì luôn là điều kỳ diệu. Phần lớn người thành công đã thất bại hàng trăm lần, nếu họ chọn từ bỏ thay vì làm việc chăm chỉ hơn để đạt được mục tiêu của mình, họ sẽ không bao giờ thành công.

Ví dụ, Walt Disney đã bị một biên tập viên của tờ báo sa thải vì anh ta “thiếu trí tưởng tượng và không có ý tưởng hay”. Nếu anh ấy từ bỏ việc tưởng tượng và mơ mộng về những ý tưởng lớn, anh ấy sẽ không tìm được công việc kinh doanh thành công của Disney.

Cầu thủ bóng đá nổi tiếng David Beckham làm ví dụ khác. Anh ấy đã có một thời gian suy sụp sau khi anh ấy nhận thẻ đỏ trong trận đấu với Argentina ở World Cup 1998. Đội tuyển Anh không thể lọt vào vòng trong và mọi người ghét và đổ lỗi cho anh ấy. Nếu Beckham từ bỏ bóng đá, chúng ta sẽ không được chứng kiến ​​cầu thủ thành công khi dẫn dắt các đội bóng khác nhau và trở thành một trong những cầu thủ huyền thoại nhất trong lịch sử.

Nếu bạn từ bỏ ngay bây giờ, bạn đang từ bỏ tương lai vô cùng tươi sáng và những kết quả tuyệt vời mà bạn sẽ nhận được.


8 điều cần làm khi bạn cảm thấy muốn từ bỏ

1. Nhớ tại sao bạn bắt đầu

Hãy nhớ lại thời điểm mà dự án, mục tiêu được hình thành. Bạn có nhớ niềm vui và sự hồi hộp đón chờ cuộc phiêu lưu phía trước không? Khi bắt đầu, bạn đã có một mục tiêu trong đầu; một bức tranh đẹp khắc sâu trong tâm trí bạn về nhiệm vụ đã hoàn thành.

Quay trở lại từ đầu tập trung vào mục đích của nỗ lực của bạn. Ký ức về sự mong đợi về công việc đã hoàn thành lại được khơi dậy khi bạn bắt đầu suy ngẫm về lý do mà bạn đã bắt đầu ngay từ đầu. Hít thở sâu và nhớ lại mục đích của bạn.


2. Nhìn vào lý do tại sao bạn muốn từ bỏ.

Ví dụ tại sao bạn muốn nghỉ việc. Bạn có mệt mỏi về thể chất không? Bạn có say mê với nhiều thứ và không chăm sóc bản thân trong quá trình này không? Bạn có cảm thấy ít hỗ trợ? Bạn đang thiếu khả năng? Bạn đã đối mặt với một số khó khăn mà bạn không chuẩn bị cho? Bạn có cần lùi lại một chút trước khi tiếp tục không?

Có nhiều lý do tại sao bạn muốn nghỉ việc. Hãy siêng năng tìm ra những vấn đề thực sự là gì và giải quyết chúng một cách cụ thể. Một khi bạn thấy những gì gây ra cảm giác cho bạn, bạn có thể giải quyết nó.


3. Hình dung trong tâm trí bạn kết quả cuối cùng

Hãy ghi nhớ bức tranh của kết quả cuối cùng. Hình dung về những gì bạn muốn hoàn thành sẽ giúp bạn tiến lên phía trước. Nghiêm túc mà nói, bạn không muốn dừng lại giữa chừng. Cảm giác trở thành một kẻ bỏ cuộc không hề dễ chịu. Hãy nhớ khẩu hiệu: Sự hồi hộp của chiến thắng hay sự đau đớn của thất bại!

Bất cứ khi nào bạn muốn bỏ cuộc, hãy tự hỏi mình, bạn có muốn cảm giác chiến thắng hồi hộp không? Hay bạn muốn đau đớn vì thất bại?


4. Lập kế hoạch và dự phòng

Trước khi thực hiện bất cứ điều gì, hãy luôn có một kế hoạch hành động được vạch ra.

Có nhiều cách khác nhau có thể được thực hiện. Bạn có thể viết danh sách, lập biểu đồ đột phá hoặc tạo danh sách kiểm tra cho các nhiệm vụ đã hoàn thành trong quá trình thực hiện. Bằng cách có sẵn một kế hoạch, khi bạn cảm thấy muốn từ bỏ, bạn có thể xem lại kế hoạch và tập trung vào các bước cần thiết để đạt được mục tiêu.

Ngoài ra, hãy ghi nhớ kế hoạch dự phòng trước khi bắt đầu; Bằng cách này, khi bạn nản lòng và muốn bỏ cuộc, bạn sẽ có một kế hoạch thay thế để thực hiện.


5. Tìm sự hỗ trợ từ những người khác

Đừng tự cô lập bản thân hoặc che giấu cảm giác thất vọng và đừng ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ người khác. Liên hệ với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hoặc thậm chí các diễn đàn trực tuyến để tìm một người mà bạn có thể trò chuyện và loại bỏ bản thân khỏi những gì đang kéo bạn xuống và khiến bạn muốn bỏ việc.

Tôi hứa rằng có rất nhiều người khác ngoài kia cũng đang vật lộn với cảm giác nghi ngờ, sợ hãi và thất vọng giống như bạn. Tìm một người khác đã trải qua cuộc khủng hoảng tương tự sẽ củng cố quyết tâm của bạn và giúp bạn trở lại bình thường.


6. Hãy Biết Ơn những điều tốt đẹp trong khó khăn.

Có, bạn có thể cảm thấy muốn bỏ cuộc. Vâng, bạn đang gặp khó khăn. Vâng, bạn đang bị mệt mỏi lúc này. Nhưng hãy nhớ biết ơn tất cả. Đây là điều cần thiết trong một tư duy kiên cường.

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy muốn từ bỏ, hãy dừng lại và lập danh sách những điều bạn biết ơn trong cuộc đời. Bạn có rất nhiều điều tích cực trong cuộc sống để biết ơn. Khi bạn chuyển trọng tâm của mình sang trở nên biết ơn mọi thứ, những công việc tưởng chừng như quá sức sẽ trở thành một tia sáng mới. Cách bạn nhìn nhận các tình huống xung quanh tùy thuộc vào thái độ mà bạn nhìn nhận chúng. Hãy tỏ thái độ biết ơn và bạn sẽ ngạc nhiên trước sự khác biệt mà nó tạo ra.


7. Ăn mừng những chiến thắng nhỏ

Bạn xứng đáng được ghi nhận tất cả những chiến thắng mà bạn đã đạt được trong suốt chặng đường dù là nhỏ nhất. Thay vì cảm thấy choáng ngợp với tất cả những gì bạn còn phải làm, hãy viết ra danh sách những thành tích bạn đã đạt được, bất kể chúng có vẻ nhỏ nhặt đến mức nào.

Bằng cách kỷ niệm sự tiến bộ của mình, bạn sẽ tái tạo năng lượng của mình để hoàn thành những gì bạn đang làm. Khi bạn thấy tất cả những gì bạn đã làm, nó sẽ kích thích bạn thực hiện thêm hành động cho đến khi về đích.

Đừng bỏ cuộc!


8. Dán những lời nhắc nhở tạo động lực ở mọi nơi

Hãy đặt hình nền của bạn hoặc chỉ cần dán các trích dẫn tạo động lực trên bàn làm việc của bạn!

Đừng bao giờ từ bỏ thứ mà bạn thực sự muốn.

Dưới đây là một số trích dẫn động lực UBest dành tặng bạn! Chúc bạn vừng vàng và thành công!




Nguồn: lifehack

Edit ảnh: UBest Institute

0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page