Sự kiệt sức luôn đi kèm với các triệu chứng uể oải, khó chịu về thể chất và tinh thần. Bạn có thể bị kiệt sức ngay cả khi bạn hài lòng với công việc và sự nghiệp của mình. Vì vậy, học cách lấy lại tinh thần sau tình trạng kiệt sức là điều cần thiết nếu bạn muốn tiếp tục làm việc hiệu quả và hạnh phúc trong cuộc sống và sự nghiệp.
Các triệu chứng của sự kiệt sức vì công việc
Các triệu chứng của kiệt sức rất khác nhau tùy thuộc vào loại công việc bạn làm, môi trường bạn làm việc, loại tính cách bạn có. Dưới đây là một số triệu chứng:
Bạn mất hứng thú với công việc hoặc dự án của mình nhưng không thể chấm dứt nó.
Bạn luôn cảm thấy chán nản.
Bạn cần tạo động lực để thực hiện những công việc nhỏ nhất.
Bạn cảm thấy mình được đền bù ít hơn so với giá trị mà bạn mang lại.
Bạn đã rút khỏi tương tác với những người khác.
Bạn trở nên nóng tính trong khi giao tiếp với khách hàng và đồng nghiệp.
Bạn chuyển sang các thói quen xấu như rượu, uống nhiều đường, lối sống ít vận động hoặc ăn quá nhiều.
Bạn thường đặt câu hỏi về cuộc sống và sự lựa chọn nghề nghiệp.
Bạn đang gặp phải các triệu chứng về thể chất như đau đầu, tim đập nhanh hoặc đau bụng.
5 chiến lược lấy lại tinh thần nhanh chóng
Các chiến lược sau đây có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng kiệt sức.
1. Tập trung vào các dự án của bạn
Nếu bạn đang có một công việc ổn định, hãy đảm bảo bạn dành một khoảng thời gian nhất định vào buổi sáng hoặc buổi tối cho các dự án của riêng cá nhân, chẳng hạn như tạo blog hoặc ứng dụng giải quyết vấn đề cho người khác.
Bằng cách đó, bạn có thể thể hiện giá trị của mình trong khi cố gắng đạt được các mục tiêu nghề nghiệp của mình. Điều này sẽ giúp bạn có cảm giác kiểm soát được cách bạn sử dụng thời gian. Đặt ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của bạn để cải thiện điều này.
2. Thực hành Chánh niệm
Theo nghiên cứu từ Đan Mạch, thiền nhất quán có liên quan đến việc phát triển nhiều chất xám hơn trong thân não của bạn, giúp cải thiện trí nhớ, khả năng tự kiểm soát, khả năng ra quyết định và hơn thế nữa.
Bạn có thể phục hồi tâm trí và bộ não của mình để tập trung và hiệu quả hơn bằng cách thực hành thiền định hàng ngày. Hãy nghỉ ngơi 10 phút trong giờ làm việc hoặc vào sáng sớm để thực hành chánh niệm.
Đọc thêm:
3. Giải độc thông qua tập thể dục
Một trong những điều tốt nhất nên làm khi bạn đang học cách phục hồi là giải độc thông qua tập thể dục. Tập thể dục có thể làm tăng nhịp tim của bạn, giúp bơm máu nhanh hơn và giải độc cho cơ thể của bạn.
Bạn có nhận thấy rằng bạn tự nhiên cảm thấy hứng phấn hơn sau khi tập thể dục kéo dài làm tăng huyết áp của bạn không? Lo lắng là một trong những triệu chứng chính mà bạn sẽ gặp phải khi kiệt sức vì công việc, và tập thể dục là một cách tuyệt vời để nhanh chóng giải tỏa lo lắng đó.
4. Thực hành ghi nhật ký
Viết có thể giúp giải tỏa căng thẳng. Viết về những cảm xúc và trải nghiệm của bạn hàng ngày giúp bạn xử lý chúng và có thể đẩy nhanh quá trình chữa bệnh.
Ví dụ: bạn có thể nghỉ giải lao ba mươi phút trong những ngày cuối tuần hoặc những khoảnh khắc yên tĩnh để đánh giá hiệu suất, sự tiến bộ và những thách thức bạn phải đối mặt trong vài ngày qua.
Lặp lại những thành tựu của bạn - những dự án cũng như những thách thức đang kìm hãm bạn. Bạn cũng có thể liệt kê một số điều không chắc chắn hoặc câu hỏi về công việc hiện tại của bạn. Bằng cách đó, bạn có thể khám phá ra những khuôn mẫu trong cuộc sống nghề nghiệp của mình và suy nghĩ về hành động tiếp theo cần thực hiện.
Viết nhật ký có thể cho phép bạn khám phá các giải pháp cho các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng xuất hiện. Kỹ thuật này rất thực tế cho những ai yêu thích thể hiện bản thân. Tuy nhiên, nếu không thích viết, bạn có thể sử dụng định dạng dấu đầu dòng hoặc tính năng ghi nhớ trên điện thoại để ghi lại.
5. Ước tính các nhiệm vụ
Bạn có thường cảm thấy mình như một siêu nhân khi bắt đầu làm việc, và sau đó chỉ hoàn thành một nửa những gì bạn đã định làm?
Nếu đây là vấn đề chung của bạn, hãy học cách ước tính chính xác thời gian thực hiện một nhiệm vụ và bạn có thể làm bao nhiêu nhiệm vụ trong một ngày. Khi nghi ngờ, hãy đánh giá lại thời gian và hiệu suất của bạn. Bạn có thể áp dụng Ma trận quyết định Eisenhower cho việc ước tính thời gian.
Khi bạn nhận ra mình đang trải qua tình trạng kiệt sức, hãy nhớ rằng điều này không có nghĩa là bạn thất bại hay không đủ tốt. Đó là một tín hiệu từ cơ thể và tâm trí, nhắc nhở bạn cần điều chỉnh và chăm sóc bản thân tốt hơn. Áp dụng những chiến lược được đề xuất không chỉ giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn này mà còn mở ra cơ hội để tái tạo năng lượng, nâng cao năng suất và sống hạnh phúc hơn. Hãy dành thời gian để hiểu bản thân, ưu tiên sức khỏe tinh thần và đặt mục tiêu dài hạn, vì sự thành công bền vững luôn bắt đầu từ chính bạn.
Nguồn: Lifehack
Bạn muốn cải thiện điều gì khác về bản thân?
Tham khảo thêm các khóa học PHÁT TRIỂN BẢN THÂN của UBest Institute nhé!
Comments