Làm thế nào để bạn giải thích tại sao những người khác có thể đạt được những điều tưởng chừng như không thể? Đó là câu hỏi mà Simon Sinek đặt ra để giải thích trong Bài nói chuyện TEDx năm 2009 của anh ấy ở Puget Sound, WA.
Sinek cung cấp các ví dụ từ sự thành công của Apple, phong trào bình đẳng sắc tộc tại Mỹ khởi xướng bởi Tiến sĩ Martin Luther King Jr, cũng như anh em nhà Wright là những người đầu tiên thử nghiệm thành công cho máy bay bay được. Trong mỗi tình huống, họ dường như bất chấp tất cả và chiến thắng chính suy nghĩa của mình.
Sinek đã có một khám phá vào năm 2005 làm thay đổi sâu sắc quan điểm của anh ấy về cách thế giới hoạt động và cách anh ấy vận hành trong đó. Trong đó, anh phát hiện ra tất cả các nhà lãnh đạo vĩ đại sẽ suy nghĩ, hành động và giao tiếp đối lập với những người khác.
Năm 2011, Sinek phát hành cuốn sách "BẮT ĐẦU VỚI TẠI SAO". Cuốn sách giải thích cách bạn có thể sử dụng "Vòng tròn vàng" của Sinek để xây dựng Tam giác tin cậy cho công ty, tổ chức hoặc nhóm của bạn.
5 BÀI HỌC HƯỚNG DẪN LÃNH ĐẠO TỪ SIMON SINEK
1. BẮT ĐẦU VỚI TẠI SAO
Simon Sinek chỉ ra rằng mọi người trong một tổ chức đều biết "CÁI GÌ" họ làm . Một số biết "LÀM THẾ NÀO" họ làm điều đó.
Nhưng, rất ít người biết "TẠI SAO" họ làm những gì họ đang làm. Anh chỉ ra rằng lý do không hẳn là kiếm lợi nhuận. Đó là một kết quả, và nó sẽ luôn là một kết quả bề ngoài của một cái gì đó có giá trị.
Bởi "TẠI SAO" có nghĩa là: Mục đích của bạn là gì? Có gì nguyên nhân của bạn? Có gì niềm tin của bạn? Tại sao tổ chức của bạn tồn tại? Tại sao bạn ra khỏi giường vào buổi sáng và tại sao mọi người phải quan tâm?
Sinek chỉ ra một số ví dụ về câu chuyện thành công. Anh không tin rằng bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng đang tìm kiếm "TẠI SAO" của họ mà anh tin là một điều gì đó đã xảy ra trong cuộc sống của họ gây ra phản ứng cảm xúc, thúc đẩy mục đích hành động của họ. Đây là "TẠI SAO" mạnh mẽ nhất mà một người có thể có. Cũng cần lưu ý rằng không ai trong số những nhà lãnh đạo này đặt ra mục tiêu "là người đi đầu", thay vào đó họ đặt ra mục tiêu để phục vụ những người khác.
Thật không may, hầu hết chúng ta không may mắn hiểu được "TẠI SAO" của mình. Mặc dù nó là một khái niệm đơn giản, nó có nguồn gốc từ việc nhìn lại những kinh nghiệm cá nhân trong quá khứ.
“ Mọi công ty, tổ chức hoặc nhóm có khả năng truyền cảm hứng đều bắt đầu với một người hoặc một nhóm nhỏ những người được truyền cảm hứng để làm điều gì đó lớn hơn chính họ. ” - Simon Sinek
Để tìm thấy "TẠI SAO" của bạn, Sinek khuyên bạn nên đặt mục tiêu cân bằng xung quanh ba lĩnh vực quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn:
Thiết lập các mục tiêu cá nhân, gia đình và sức khỏe rõ ràng. Đây là những mục tiêu "TẠI SAO" của bạn.
Xác định mục tiêu phát triển nghề nghiệp cá nhân của bạn. Đây là những mục tiêu "LÀM THẾ NÀO" của bạn.
Đặt mục tiêu kinh doanh, nghề nghiệp và tài chính của bạn. Đây là những mục tiêu "CÁI GÌ" của bạn.
Đây là mẫu và hướng dẫn thiết lập mục tiêu mà tôi hy vọng bạn sẽ thấy hữu ích cho việc thiết lập "Mục đích chính" của mình, mục đích bao gồm việc trở thành một phần của một cái gì đó lớn hơn chính bạn. Đây là "TẠI SAO" của bạn.
2. CÓ SỰ ĐẢM BẢO, KỶ LUẬT VÀ SỰ ĐỒNG Ý
Rõ ràng lý do TẠI SAO - Nếu bạn không biết TẠI SAO bạn làm CÁI GÌ, thì người khác sẽ làm như thế nào?
Rõ ràng là điều cho phép các nhà lãnh đạo nói rõ "TẠI SAO" tổ chức của họ tồn tại các sản phẩm và dịch vụ của nó. Đầu tiên là cho nhân viên của họ, sau đó là cho khách hàng của họ. Để dẫn đầu, đòi hỏi những người sẵn sàng làm cùng. Để truyền cảm hứng cho những người khác làm theo, hãy bắt đầu bằng việc hiểu rõ TẠI SAO.
'Mọi người không mua "những gì" bạn làm, họ mua "tại sao" bạn làm điều đó' - Simon Sinek
Kỷ luật LÀM THẾ NÀO - Rõ ràng TẠI SAO sẽ dẫn bạn đến câu hỏi BẠN sẽ làm điều đó NHƯ THẾ NÀO? Cách bạn làm mọi việc là giá trị hoặc nguyên tắc của bạn mang lại cho cuộc sống của bạn. Tìm ra "TẠI SAO" của bạn thật đơn giản, so với việc bạn duy trì kỷ luật để không bao giờ rời bỏ lý do của bạn.
"Để các giá trị hoặc nguyên tắc hướng dẫn thực sự có hiệu quả, chúng phải là động từ. " - Simon Sinek
Sinek chỉ ra rằng đó không phải là "liêm chính", mà là "luôn làm điều đúng đắn." Không phải là "đổi mới", mà là "nhìn vấn đề ở một góc độ khác."
Kỷ luật "CÁCH LÀM" xoay quanh việc có kỷ luật tập trung vào "TẠI SAO" (những gì bạn tin tưởng) để duy trì giá trị của bạn.
Nhất quán của CÁI GÌ - Mọi điều bạn làm và nói, phải chứng minh những gì bạn tin tưởng. "CÁI GÌ" của bạn là kết quả của niềm tin của bạn và những hành động bạn thực hiện để hiện thực hóa niềm tin. Đó là tất cả những gì bạn nói hoặc làm; sản phẩm, dịch vụ, tiếp thị, PR, văn hóa của bạn và những người bạn thuê.
“ Nếu bạn không kiên định trong những điều bạn nói và làm, sẽ không ai biết bạn tin gì. ” - Simon Sinek
3. NGƯỜI LÃNH ĐẠO CẦN:
Trở thành một nhà lãnh đạo đòi hỏi phải có những người chọn đi theo bạn. Niềm tin phải được thiết lập trước khi bất kỳ ai đưa ra quyết định theo dõi bạn. Niềm tin không xuất hiện đơn giản chỉ vì khách hàng quyết định mua một thứ gì đó, không phải là một danh sách kiểm tra hay một bản báo cáo,...
Tin tưởng là một cảm giác bắt đầu xuất hiện khi chúng ta có cảm giác rằng một người hoặc tổ chức nào đó được thúc đẩy bởi những thứ khác ngoài lợi ích bản thân của họ. Bạn phải tạo được sự tin tưởng bằng cách giao tiếp và phân tích rằng bạn có cùng giá trị và niềm tin.
Điều này dẫn chúng ta đến niềm tin của Herb Kelleher - Người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của Southwest Airlines: "Công ty có trách nhiệm chăm sóc nhân viên của họ trước tiên. Nhân viên vui vẻ đảm bảo khách hàng hài lòng. Khách hàng hạnh phúc đảm bảo cổ đông hạnh phúc - theo thứ tự đó."
4. GIAO TIẾP KHÔNG PHẢI LÀ NÓI, MÀ LÀ LẮNG NGHE
Hầu hết các công ty đều có logo, nhưng rất ít công ty có thể chuyển những logo đó thành biểu tượng có ý nghĩa. Để nói rằng một logo tượng trưng cho chất lượng, dịch vụ, sự đổi mới và những thứ tương tự chỉ củng cố vị thế của nó như một biểu tượng. Những phẩm chất này là về công ty chứ không phải về "TẠI SAO".
Để một logo trở thành biểu tượng, mọi người phải có cảm hứng sử dụng logo đó để nói lên điều gì đó về con người của họ. Trong cuốn sách của mình, "BẮT ĐẦU VỚI TẠI SAO", Sinek chia sẻ ví dụ sâu sắc về Harley Davidson:'Có những người đi lại với hình xăm Harley-Davidson trên cơ thể - và một số trong số họ thậm chí không sở hữu sản phẩm! Tại sao một người lý trí lại xăm logo của công ty trên cơ thể họ?'.
Sau nhiều năm kỷ luật về "TẠI SAO" và nhất quán trong mọi điều họ nói hoặc làm, logo của họ đã trở thành một biểu tượng.
"Không chỉ CÁI GÌ hoặc CÁCH LÀM mới là những việc quan trọng; điều quan trọng hơn là CÁI GÌ và CÁCH LÀM phù hợp với TẠI SAO của bạn ." - Simon Sinek
5. PHỤC VỤ NHỮNG NGƯỜI PHỤC VỤ NGƯỜI KHÁC
Trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời cũng giống như trở thành một bậc cha mẹ - chúng ta cung cấp cho con cái cơ hội để xây dựng sự tự tin, giáo dục và kỷ luật khi cần thiết để chúng có thể đạt được nhiều hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng.
Lãnh đạo không phải là một cấp bậc. Mặc dù có những người có quyền lực, nhưng điều đó không khiến họ trở thành một nhà lãnh đạo. Có những người không có uy quyền, nhưng bản thân họ là những người lãnh đạo.
Chúng tôi gọi họ là những nhà lãnh đạo vì:
Họ đi trước, họ chấp nhận rủi ro trước khi bất kỳ ai khác làm.
Họ chọn hy sinh để người 'thân' của họ được an toàn, được bảo vệ.
Nguồn: Manageinbound
Comments