top of page

12 cách quản lý cơn nóng giận

Tất cả chúng ta đều đã trải qua cơn giận dữ. Đó là một cảm xúc bình thường, thường trải qua. Tuy nhiên, sự tức giận có thể có sức tàn phá khủng khiếp nếu chúng ta không biết cách kiểm soát nó.

Sự tức giận thường xuyên hoặc không đúng chỗ có thể làm tổn hại đến danh tiếng của chúng ta, phá hủy các mối quan hệ của chúng ta, hạn chế cơ hội của chúng ta và thậm chí gây tổn hại đến sức khỏe của chúng ta.

Dưới đây, chúng tôi nêu ra 12 chiến lược mà bạn có thể sử dụng để kiểm soát cơn tức giận khi trải qua nó.

1. Thừa nhận rằng bạn có vấn đề

Nếu cảm thấy khó kiềm chế cơn giận, điều đầu tiên bạn cần làm là thành thật với bản thân và thừa nhận rằng bạn đang gặp vấn đề.

Sau đó bạn mới có thể lập kế hoạch để đối phó và giải quyết chúng.

2. Lưu giữ Nhật ký tức giận

Bạn có biết nguyên nhân gây ra cơn giận của bạn là gì không? Rất có thể bạn không hiểu tại sao mình lại phản ứng giận dữ với một số người hoặc sự kiện nào đó.

Bạn cần ghi chép cụ thể nguyên nhân và diễn biến của cơn giận để theo dõi và phát hiện các yếu tố kích hoạt và tần suất nổi giận của bạn. Khi bạn biết điều gì khiến bạn tức giận, bạn có thể phát triển các chiến lược để điều chỉnh nó một cách hiệu quả.

3. Nhờ sự giúp đỡ của người thân

Hãy cho những người quan trọng trong cuộc sống của bạn biết về những thay đổi mà bạn đang cố gắng thực hiện. Họ có thể động viên và hỗ trợ bạn nếu bạn sa đà vào những hành vi cũ.

Đây phải là những mối quan hệ cho và nhận. Hãy dành một chút thời gian mỗi ngày để đầu tư cho những mối quan hệ này, đặc biệt là với những người bạn thân và gia đình. Bạn cần ở đó vì họ, cũng như họ sẵn sàng ở đó vì bạn.

Bạn có thể giảm bớt căng thẳng khi dành thời gian cho những người bạn quan tâm. Điều này cũng giúp bạn kiểm soát cơn tức giận của mình.

4. Làm gián đoạn chu kỳ giận dữ

Khi bạn bắt đầu cảm thấy tức giận, hãy thử các kỹ thuật sau:

  • La lên "Dừng lại!" trong suy nghĩ của bạn. Điều này có thể làm gián đoạn chu kỳ tức giận.

  • Sử dụng các kỹ thuật thư giãn thể chất như hít thở sâu hoặc trung .

  • Đếm đến 20 trước khi bạn trả lời.

  • Quản lý những suy nghĩ tiêu cực của bạn bằng hình ảnh và suy nghĩ tích cực .

  • Đóng cửa phòng của bạn hoặc tìm một không gian yên tĩnh và thiền trong năm phút.

  • Đánh lạc hướng bản thân khỏi cơn tức giận - truy cập trang web yêu thích của bạn, chơi một bài hát bạn thích, mơ mộng về một sở thích mà bạn yêu thích hoặc đi dạo.

  • Một cách tiếp cận khác là xem xét các thực tế của tình huống, để bạn có thể nói cho mình khỏi tức giận. Để sử dụng chiến lược này, hãy nhìn vào những gì bạn có thể quan sát về người hoặc tình huống, chứ không phải những gì bạn đang suy luận về động cơ hoặc ý định của ai đó."Tình huống này có đáng để bạn quan tâm không? Và sự tức giận của bạn có chính đáng ở đây không?"

5. Sử dụng sự đồng cảm

Nếu người khác là nguồn cơn tức giận của bạn, hãy sử dụng sự đồng cảm để xem tình hình từ góc độ của anh ấy hoặc cô ấy. "Nếu là đối phương, mình sẽ làm gì?"

Hãy thật sự khách quan. Mọi người đều mắc sai lầm, và chính nhờ sai lầm mà mọi người học được cách cải thiện.

6. Sử dụng sự hài hước trong cơn tức giận của bạn

Học cách cười nhạo bản thân và không coi trọng mọi thứ. Lần tới khi bạn cảm thấy bị dụ dỗ bởi cơn nóng giận, hãy thử thêm vào sự hài hước trong cách thể hiện cơn giận của bạn.

Một cách để làm điều này là "thảm họa hóa" tình hình. Đây là khi bạn phóng đại một tình huống vụn vặt mà bạn cảm thấy tức giận và sau đó cười nhạo sự tự trọng của bản thân.

Ví dụ, hãy tưởng tượng rằng bạn đang tức giận vì một thành viên trong nhóm bị ốm đã bỏ lỡ một ngày làm việc. Kết quả là, báo cáo bị nộp trễ hạn.Để khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn, bạn nghĩ, "Chà, cô ấy hẳn đã đợi hàng tháng trời để có cơ hội làm xáo trộn lịch trình của tôi như thế này. Cô ấy và mọi người trong nhóm có lẽ đã lên kế hoạch cho việc này, và họ có thể gửi cho cô ấy thông tin cập nhật về việc tôi tức điên lên như thế nào."

Rõ ràng, điều này phóng đại hoàn toàn tình hình. Khi bạn tưởng tượng ra một phiên bản vô lý và bị thổi phồng của câu chuyện, bạn có thể sẽ thấy mình tự mỉm cười khi kết thúc nó.

7. Thư giãn

Những người tức giận để những điều nhỏ nhặt làm phiền họ. Nếu bạn học cách bình tĩnh, bạn sẽ nhận ra rằng không cần thiết phải bực bội, và như vậy cơn tức giận của bạn cũng ít dần đi.

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn thư giãn trong những tình huống căng thẳng. Khi có thể, hãy đi dạo hoặc vươn vai và hít thở sâu bất cứ khi nào bạn bắt đầu cảm thấy khó chịu.

Bạn cũng sẽ cảm thấy thư thái hơn khi ngủ đủ giấc và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh.

Mất nước thường cũng có thể dẫn đến cáu kỉnh, vì vậy hãy giữ đủ nước cho cơ thể suốt cả ngày bằng cách uống nhiều nước.

8. Xây dựng lòng tin

Những người tức giận có thể hoài nghi. Họ có thể tin rằng những người khác cố tình làm những điều để làm phiền hoặc khiến họ thất vọng, ngay cả trước khi bất cứ điều gì xảy ra. Tuy nhiên, mọi người thường ít tập trung vào bạn hơn bạn tưởng!

Xây dựng lòng tin với bạn bè và đồng nghiệp. Bằng cách đó, bạn sẽ ít có khả năng nổi giận với họ khi xảy ra sự cố. Bạn cũng sẽ ít có khả năng quy vấn đề là có ý đồ xấu từ phía họ.

Để tạo lòng tin, hãy trung thực với mọi người. Giải thích các hành động hoặc quyết định của bạn khi bạn cần, và luôn giữ lời. Nếu bạn làm điều này một cách nhất quán, mọi người sẽ biết rằng họ có thể tin tưởng bạn. Họ cũng sẽ làm theo sự dẫn dắt của bạn và bạn sẽ biết rằng đổi lại bạn có thể tin tưởng họ.

9. Lắng nghe một cách hiệu quả

Thông tin sai lệch góp phần tạo ra tình huống khó chịu. Bạn càng lắng nghe những gì ai đó nói tốt hơn, bạn càng dễ dàng tìm ra cách giải quyết mà không gây ra phản ứng tức giận.

Vì vậy, hãy cải thiện kỹ năng lắng nghe tích cực của bạn.

Khi những người khác đang nói, hãy tập trung vào những gì họ đang nói và đừng để bị phân tâm bằng cách xây dựng câu trả lời của bạn trước khi họ nói xong. Khi họ nói xong, hãy chứng tỏ rằng bạn đã lắng nghe bằng cách phản ánh lại những gì họ vừa nói.

10. Hãy quyết đoán

Hãy nhớ rằng từ này là "quyết đoán", không phải "hung hăng". Khi bạn năng nổ, bạn tập trung vào chiến thắng. Bạn ít quan tâm đến cảm xúc, quyền và nhu cầu của người khác. Khi bạn quyết đoán, bạn tập trung vào sự cân bằng. Bạn trung thực về những gì bạn muốn và bạn tôn trọng nhu cầu của người khác.

Nếu bạn tức giận, bạn thường khó thể hiện bản thân một cách rõ ràng. Học cách khẳng định mình và cho người khác biết kỳ vọng, ranh giới và vấn đề của bạn. Khi làm vậy, bạn sẽ thấy rằng mình phát triển sự tự tin, nhận được sự tôn trọng và cải thiện các mối quan hệ của mình.

11. Hãy sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng của bạn

Cuộc đời thật ngắn ngủi. Nếu bạn dành tất cả thời gian của mình để nổi nóng, bạn sẽ bỏ lỡ nhiều niềm vui và bất ngờ mà cuộc sống mang lại.

Hãy nghĩ xem bao nhiêu lần cơn tức giận của bạn đã phá hủy một mối quan hệ, hoặc khiến bạn bỏ lỡ một ngày vui vẻ bên bạn bè và gia đình. Đó là thời gian mà bạn sẽ không bao giờ lấy lại được.

Bạn có thể ngăn cơn tức giận xảy ra - sự lựa chọn là của bạn.

12. Tha thứ và Quên

Để đảm bảo rằng bạn thực hiện những thay đổi lâu dài, bạn cần phải tha thứ cho những người đã khiến bạn tức giận.

Thật không dễ dàng gì để quên đi những ân oán trong quá khứ, nhưng cách duy nhất để bước tiếp là buông bỏ những cảm xúc này. (Tùy thuộc vào điều gì hoặc ai là gốc rễ của cơn giận dữ của bạn, bạn có thể phải tìm kiếm sự giúp đỡ của chuyên gia để đạt được điều này.)

Vì vậy, hãy bắt đầu ngay hôm nay. Đền bù với một người mà bạn đã làm tổn thương khi tức giận. Nó có thể khó khăn, nhưng bạn sẽ cảm thấy tốt hơn sau đó. Thêm vào đó, bạn sẽ tiến gần hơn một bước đến việc hàn gắn mối quan hệ.


Nguồn: Mindtool

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments


bottom of page