Sự thành công của một dự án là kết quả đoàn kết của nhóm thực hiện dự án đó. Vậy làm thế nào để đoàn kết nhóm đó lại với nhau. Nó phụ thuộc vào chất lượng của những người cộng tác tạo nên nhóm này, động lực và sự tham gia của họ vào dự án. Do đó, điều cần thiết là phải hình thành các nhóm có hiệu suất cao và gắn kết chặt chẽ .
1. Làm thế nào để đoàn kết? Định nghĩa
Sự gắn kết của nhóm tương ứng với khả năng của các thành viên trong nhóm làm việc cùng nhau trong bầu không khí tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Nó được đo lường bằng sự hỗ trợ lẫn nhau, đoàn kết, giao tiếp, động lực và sự hài lòng của các thành viên trong nhóm. Có một nhóm gắn kết có một số lợi thế cho công ty, chẳng hạn như cải thiện năng suất, giảm xung đột, tăng cường sự sáng tạo và đổi mới. Điều cần thiết là phải hiểu các vấn đề và các công cụ để phát triển một nhóm có hiệu suất cao. Tuy nhiên, việc xây dựng một nhóm làm việc không đơn giản như vậy: bạn có cần tuyển dụng thêm không? Làm thế nào để nâng cao các kỹ năng cá nhân? Có nên đưa một chuyên gia vào thông qua một công ty quản lý tạm thời không ?

2. Khám phá trong bài viết này 7 mẹo để đoàn kết một nhóm làm việc .
Làm thế nào để đoàn kết đội ngũ?
Khi làm việc trong một công ty, thành công của một dự án thường phụ thuộc vào hiệu quả của nhóm chịu trách nhiệm thực hiện dự án đó. Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, điều cần thiết là phải có một nhóm gắn kết chặt chẽ, trong đó mỗi thành viên làm việc hài hòa và hợp tác. Một nhóm gắn kết có lợi ở mọi cấp độ cho công ty, vì nó làm tăng năng suất, cải thiện chất lượng dự án, thúc đẩy sự đổi mới và giảm chi phí.
2.1 4 trụ cột của sự gắn kết trong nhóm
Có nhiều loại nhóm khác nhau, mỗi nhóm có những đặc điểm riêng. Ví dụ, nhóm chức năng bao gồm các thành viên có các kỹ năng cụ thể và bổ sung cho nhau. Mặt khác, nhóm dự án được thành lập để thực hiện một dự án cụ thể và thường là tạm thời. Mặt khác, nhóm tự chủ chịu trách nhiệm cho toàn bộ quá trình sản xuất.
Việc nhóm các cá nhân lại với nhau là chưa đủ để tạo nên một đội nhóm hiệu quả. Để có một đội nhóm gắn kết, cần phải đưa vào thực hiện 4 trụ cột của sự gắn kết nhóm .
Giao tiếp là trụ cột quan trọng nhất của sự gắn kết nhóm . Giao tiếp rõ ràng, thường xuyên và mang tính xây dựng cho phép các thành viên trong nhóm hiểu nhau và thể hiện ý tưởng của họ. Các thành viên phải có khả năng lắng nghe nhau, tôn trọng nhau và cởi mở với ý tưởng của người khác. Điều quan trọng là khuyến khích các thành viên truyền đạt ý kiến của mình mà không sợ bị phán xét hoặc chỉ trích, để mọi người đều cảm thấy được tham gia vào quá trình chủ động.

Lòng tin là trụ cột thứ hai giúp củng cố sự gắn kết của nhóm. Các thành viên trong nhóm cần tin tưởng lẫn nhau để làm việc hiệu quả. Mỗi thành viên nên trung thực về khả năng, hạn chế, kỳ vọng và nỗi sợ hãi của mình. Điều quan trọng nữa là tôn trọng cam kết của nhau, ghi nhận thành tích của nhóm và cùng nhau vượt qua trở ngại.
Sự hợp tác là trụ cột thứ ba giúp tăng cường sự gắn kết của nhóm . Các thành viên phải cùng nhau làm việc để đạt được mục tiêu của nhóm. Để làm được điều này, điều quan trọng là phải xác định rõ ràng vai trò và trách nhiệm của mọi người và đảm bảo rằng mọi người đều biết họ phải làm gì. Sự hợp tác phải được khuyến khích và coi trọng để tạo động lực và có tác động tích cực.
Sự tôn trọng là một yếu tố quan trọng khác của sự gắn kết trong nhóm. Mỗi thành viên cần được đối xử với sự tôn trọng và phẩm giá, bất kể vai trò của họ trong nhóm. Điều quan trọng là tạo ra một môi trường mà mọi người đều cảm thấy được lắng nghe và coi trọng.
Đọc thêm tại đây:
2.2 Tự hỏi bản thân
Để đoàn kết nhóm của bạn, trước tiên bạn phải tự hỏi mình:
Những vấn đề gặp phải trong dịch vụ là gì?
Bạn có vấn đề gì về thủ tục hoặc giao tiếp không?
Việc đặt câu hỏi thông qua cuộc họp động não là một phương pháp được sử dụng để kích thích việc đặt câu hỏi và suy ngẫm , đồng thời cho phép người tham gia phân tích các tình huống nghề nghiệp khác nhau mà họ gặp phải.
Mục đích của nó là thúc đẩy sự xuất hiện của sự hiểu biết tốt hơn về bản thân và người khác, thông qua nhận thức về các giá trị, quan điểm và hành vi của bản thân.
2.3 Lắng nghe và quyết định
Người quản lý phải lắng nghe những người cộng tác của mình để chia sẻ cùng những giá trị và động lực. Anh ta phải có khả năng quyết định theo nhu cầu, kỳ vọng và mong muốn của nhóm.
Lắng nghe cộng sự của bạn cho phép bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về nhóm của mình và do đó xác định được loại tính cách: những người có động lực làm việc cao nhất, những người gặp khó khăn và những người không tham gia vào nhóm làm việc.
Chỉ vì ai đó im lặng không có nghĩa là họ không tham gia. Cô ấy có thể hướng nội và không nói nhiều.
Mặt khác, người quản lý quyết định nhóm nên đi theo hướng nào. Anh ta cũng phải có khả năng phản hồi với những người cộng tác của mình trong trường hợp hiểu lầm các chỉ thị được đưa ra.
Một người quản lý giỏi có thể lắng nghe và truyền đạt nhu cầu và mục tiêu của mình cho nhóm . Người quản lý là người đầu tiên phải dẫn đầu bằng tấm gương, nghĩa là anh ta phải trung thành với các giá trị mà anh ta truyền đạt cho nhóm của mình.
2.4 Đặt mục tiêu
Sau đó, bạn phải đặt mục tiêu với những người cộng tác của mình. Các mục tiêu đặt ra phải thực tế và phải tương ứng với kỳ vọng của công ty và nhu cầu của nhóm.
Sau khi thiết lập các mục tiêu, người quản lý phải truyền đạt chúng cho toàn bộ nhóm: anh ta phải có khả năng khiến những người cộng tác với mình hiểu được lý do tại sao họ phải đạt được những mục tiêu này.
Ngoài ra, để khích lệ nhóm của bạn, bạn nên đưa ra phần thưởng.
Khi đạt được mục tiêu, bạn có thể thưởng cho nhóm của mình, phiếu quà tặng hoặc thậm chí là một chuyến đi nước ngoài.
Việc có một mục tiêu chung kèm theo phần thưởng sẽ giúp nhóm của bạn có phương tiện để cùng hướng tới một mục tiêu và do đó, đoàn kết với nhau hơn .

2.5 Thể hiện sự tin tưởng
Là người quản lý, bạn phải tin tưởng nhân viên của mình.
Bạn phải biết rằng nhân viên của bạn có thể đóng góp thiết yếu vào hoạt động của công ty , những điều này chỉ có thể thực hiện được nếu có hai điều kiện: bạn tin tưởng vào nhân viên và nhân viên tin tưởng vào bạn.
Đây là việc cần có thời gian, nhưng lại rất cần thiết cho sự thành công của một nhóm.
2.6 Khuyến khích giao tiếp
Người quản lý phải khuyến khích sự giao tiếp giữa những người cộng tác với mình và chia sẻ những ý tưởng , đề xuất và quan điểm của họ .
Một nhóm giao tiếp là một nhóm làm việc hiệu quả hơn. Khi các thành viên trong nhóm có thể trò chuyện về bất cứ điều gì và mọi thứ, giao tiếp trở nên trôi chảy hơn.
Khuyến khích giao tiếp với cộng sự của bạn sẽ có tác động tích cực trong việc cải thiện tinh thần làm việc nhóm.
Làm việc nhóm là một yếu tố quan trọng giúp bạn quản lý nhóm của mình tốt hơn . Bạn nên biết rằng hầu hết các vấn đề quản lý đều được giải quyết thông qua làm việc nhóm. Điều quan trọng là các thành viên trong nhóm cùng nhau làm việc vì một mục tiêu chung. Thật vậy, nó cho phép bạn đạt được các mục tiêu của công ty nhanh hơn.
Khuyến khích giao tiếp cũng tối ưu hóa việc sử dụng từng thành viên trong nhóm. Điều quan trọng là phải nhấn mạnh nhu cầu trao đổi và thảo luận giữa người quản lý và nhân viên để nâng cao hiệu quả của nhóm.
2.7 Tổ chức những khoảnh khắc thân thiện giữa các nhân viên
Tổ chức những khoảnh khắc vui vẻ giữa các nhân viên cũng là một cách khuyến khích giao tiếp.
Những khoảnh khắc dành riêng cho trao đổi này là cơ hội để nhân viên thảo luận tự do với nhau. Điều này cho phép bạn hiểu nhau hơn và tạo mối liên kết giữa các thành viên trong nhóm. Tuy nhiên, những khoảnh khắc vui vẻ này phải được tổ chức thường xuyên và có sự đồng ý của nhân viên.
Điều này có thể diễn ra ở nhiều thời điểm khác nhau: nhà hàng vào giờ ăn trưa, sau giờ làm việc. Những khoảnh khắc thân mật sẽ cải thiện khả năng giao tiếp với nhân viên của bạn khi họ trở lại văn phòng.
Đoàn kết một nhóm là bước quan trọng trong thành công của công ty . Thông qua hành động của Quản lý tạm thời, một nhóm có thể được huy động, thúc đẩy và khiến những người cộng tác tự hào khi làm việc cùng nhau.
Nguồn: reactive-executive
Comments