top of page

7 kỹ năng giúp bạn làm việc nhóm hiệu quả

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng được sử dụng nhiều nhất ở nơi làm việc. Thế giới càng ngày càng phát triển với những thành tựu của công kệ giúp mọi người ở mọi nơi dễ dàng kết nối là làm việc với nhau. Do đó, đòi hỏi mỗi nhân viên phải thể hiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả dù trong tương tác trực tiếp hay kết nối ảo qua mạng.

Dưới đây là 7 kỹ năng cần thiết cho sự thành công khi làm việc nhóm mà bạn cần trau dồi:


1. Giao tiếp

Giao tiếp là nền tảng của làm việc nhóm hiệu quả. Cho dù bạn đang là sinh viên thực hiện một bài thuyết trình hay là một nhân viên đang triển khai một dự án mới tại nơi làm việc, điều quan trọng là cần nói chuyện cởi mở và trung thực với các thành viên trong nhóm về kỳ vọng, thời hạn và trách nhiệm.

Thiết lập các đường dây liên lạc cởi mở thúc đẩy sự tin tưởng và tạo ra một môi trường làm việc nhóm tích cực. Đôi lúc có thể xảy ra bất đồng nhưng sự thẳng thắn và tôn trọng trong giao tiếp của bạn với các thành viên khác trong nhóm sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.


2. Quản lý thời gian

Quản lý thời gian luôn là kỹ năng quan trọng đối với sự nghiệp cũng như cuộc sống, học tập của bạn. Ví dụ, người quản lý dự án phải có kỹ năng tổ chức linh hoạt để đặt ra các mục tiêu có thể quản lý được cho nhóm và giúp những người khác đi đúng hướng để hoàn thành đúng thời hạn. Y tá cũng phải thể hiện kỹ năng quản lý thời gian vững vàng, sắp xếp thứ tự ưu tiên và ủy quyền nhiệm vụ để họ có thể dành nhiều thời gian hơn cho những bệnh nhân cần được chăm sóc thêm.


3. Giải quyết vấn đề

Những người giải quyết vấn đề hiệu quả có thể suy nghĩ thấu đáo khi có thách thức hoặc vấn đề nảy sinh. Thay vì tập trung vào các kết quả tiêu cực, họ bình tĩnh và giúp nhóm của mình tìm ra giải pháp. Cách tiếp cận này giúp phát hiện ra những rào cản hoặc sự kém hiệu quả đang kìm hãm sự thành công của nhóm, vì vậy bạn có thể làm việc để cải thiện những quy trình đó trong tương lai.


4. Lắng nghe

Khi làm việc nhóm, điều quan trọng là phải giữ một tinh thần cởi mở. Nhận ra rằng các thành viên trong nhóm của bạn có thể nhìn mọi thứ từ góc độ khác và hãy lắng nghe những gì họ chia sẻ.

Lắng nghe những quan điểm khác nhau có thể giúp bạn nhìn ra nhiều khía cạnh của một vấn đề, bao gồm cả những quan điểm mà bạn chưa từng nghĩ đến trước đây. Điều này giúp bạn trở thành một đồng nghiệp và nhà lãnh đạo xuất sắc, dự đoán nhu cầu và thách thức trước khi chúng phát sinh và phản ứng hiệu quả khi chúng xảy ra.


5. Tư duy phản biện

Tư duy phản biện cho phép bạn đưa ra quyết định tốt hơn, sáng suốt hơn. Có thể bị hấp dẫn khi làm theo bất cứ điều gì mà nhóm quyết định hoặc điều mà một thành viên trong nhóm tin là hướng hành động tốt nhất, nhưng đôi khi một cách tiếp cận khác hoặc một ý tưởng mới có thể giúp đạt được kết quả tốt hơn.

Bằng cách suy nghĩ chín chắn về tình huống - xem xét tất cả các khía cạnh của một vấn đề, suy ngẫm về những kinh nghiệm trong quá khứ và lắng nghe những gì các thành viên khác trong nhóm nói - bạn có thể đạt được bước đột phá đưa nhóm của bạn tiến lên theo những cách mới và thú vị.

6. Hợp tác

Làm việc theo nhóm đôi khi là thách thức, nhưng thường thì đó là cơ hội tuyệt vời để khám phá những ý tưởng sáng tạo, chia sẻ những quan điểm và kinh nghiệm khác nhau, cũng như học hỏi và nâng cao kỹ năng của bản thân.

Nếu bạn coi mỗi dự án nhóm như một kinh nghiệm học tập, bạn có thể giúp nuôi dưỡng một môi trường nhóm hiệu quả hơn. Mong muốn học hỏi của bạn và sự sẵn sàng khám phá các phương pháp tiếp cận mới sẽ khiến bạn trở thành người đóng góp , người quản lý hoặc nhà lãnh đạo tốt hơn .


7. Lãnh đạo

Một nhà lãnh đạo làm việc tốt với những người khác - cả trong bộ phận của mình và giữa các bộ phận - có thể giúp truyền bá kiến ​​thức và nguồn lực, phát triển các nhà lãnh đạo mới và đóng góp vào thành công của tổ chức.

Các nhà lãnh đạo có thể thể hiện kỹ năng làm việc nhóm mạnh mẽ bằng cách thúc đẩy sự hợp tác, hoạt động như một người cố vấn hoặc huấn luyện viên cho nhân viên của họ và bằng cách trao quyền cho những người khác để học hỏi, phát triển và thăng tiến.


Nguồn: Herzing University


Tìm hiểu thêm về các chương trình huấn luyện của UBest Institute và bắt đầu con đường thành công của bạn ngay hôm nay!

0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments


bottom of page