Có trách nhiệm tại nơi làm việc có thể giúp bạn chứng minh giá trị của mình và giúp bạn không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn xây dựng được sự tin tưởng và sự nể phục từ mọi người. Bên cạnh việc thể hiện rằng bạn là một nhân viên chăm chỉ và tận tụy, việc chấp nhận thêm nhiệm vụ công việc có thể cho thấy động lực và tham vọng của bạn. Biết cách chịu trách nhiệm tại nơi làm việc có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và thúc đẩy sự thăng tiến trong sự nghiệp. Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ các bước bạn có thể thực hiện để chịu trách nhiệm tại nơi làm việc và liệt kê một số mẹo giúp bạn trở nên có trách nhiệm hơn.

1. Làm thế nào để chịu trách nhiệm trong công việc
Khi bạn thăng tiến trong sự nghiệp và tích lũy kinh nghiệm, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để chịu trách nhiệm trong công việc. Sau đây là hướng dẫn về việc chịu trách nhiệm nhiều hơn trong công việc để gây ấn tượng với quản lý và các thành viên trong nhóm của bạn:
1.1. Xác định trách nhiệm của bạn
Một trong những bước đầu tiên để chịu trách nhiệm trong công việc là đảm bảo bạn nhận thức đầy đủ về vai trò và nhiệm vụ của mình. Hãy cân nhắc thảo luận với quản lý về vai trò của bạn trong nhóm. Bạn cũng có thể nói chuyện với đồng nghiệp để hiểu rõ hơn về phạm vi nhiệm vụ của mình. Quản lý đánh giá cao các thành viên trong nhóm hiểu rõ trách nhiệm công việc của mình và tập trung hoàn thành nhiệm vụ và hoạt động của mình một cách tốt nhất có thể. Đảm bảo bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ hiện tại của mình một cách nhanh chóng trước khi đảm nhận thêm nhiệm vụ hoặc giúp đỡ người khác.

1.2. Đặt ra mục tiêu để hoàn thành trách nhiệm của bạn
Khi bạn đã hiểu rõ về nhiệm vụ của mình, bước tiếp theo bạn có thể thực hiện là tạo mục tiêu để hoàn thành nhiệm vụ. Hãy cân nhắc viết chúng ở nơi giúp bạn thường xuyên xem, chẳng hạn như trên giấy, lịch hoặc công cụ theo dõi mục tiêu. Việc chỉ định mốc thời gian cho từng mục tiêu có thể giúp bạn biết khi nào đến hạn hoàn thành. Hãy cân nhắc đặt cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Ví dụ, bạn có thể đặt mục tiêu bán hàng hàng tuần và mục tiêu hàng năm là đạt được tỷ lệ đánh giá tích cực nhất định. Việc đặt mục tiêu có thể giúp bạn có động lực hoàn thành nhiệm vụ.
1.3. Thực hiện nhiệm vụ của bạn
Bước tiếp theo là thực hiện nhiệm vụ của bạn một cách siêng năng và đặt mục tiêu đạt được mục tiêu trong thời hạn. Bằng cách đặt ra thời hạn, bạn có nhiều khả năng tự chịu trách nhiệm bằng cách khuyến khích bản thân đạt được từng mục tiêu đúng hạn. Hãy cân nhắc việc tạo một lịch trình nêu rõ các mốc quan trọng và thời hạn để giúp bạn chịu trách nhiệm hơn trong việc đạt được từng mục tiêu.
1.4. Đánh giá tiến trình của bạn
Đánh giá tiến độ thực hiện mục tiêu của bạn thường xuyên là điều cần thiết. Tùy thuộc vào cường độ của kế hoạch, hãy cân nhắc đánh giá lại thường xuyên. Ví dụ, nếu bạn hoàn thành nhiều nhiệm vụ sớm, bạn có thể đặt ra thời hạn chặt chẽ hơn hoặc nếu bạn có khối lượng công việc tăng lên, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho bản thân. Đảm bảo bạn đặt ra các mục tiêu và thời hạn thực tế và có thể đạt được để tránh căng thẳng không cần thiết. Xem xét các hành động bạn đã thực hiện để tiến tới mục tiêu của mình và nếu chúng thành công, hãy tiếp tục thực hiện chúng.

1.5. Khen thưởng sự tiến bộ của bạn
Một cách tuyệt vời để thúc đẩy bản thân hoàn thành nhiệm vụ là tạo ra một hệ thống phần thưởng. Xem lại các mục tiêu của bạn và xác định phần thưởng bạn có thể tự thưởng cho mình khi đạt được chúng. Ví dụ, hãy cân nhắc nghỉ ngơi hoặc ăn nhẹ khi hoàn thành các nhiệm vụ nhỏ trong ngày, hoặc đi nghỉ hoặc đi ăn ở nhà hàng yêu thích của bạn sau khi hoàn thành các mục tiêu lớn hơn. Điều này có thể mang lại cho bạn động lực và sự khích lệ để cải thiện bản thân và đạt được các mục tiêu khác.
2. Mẹo để chịu trách nhiệm trong công việc
Việc đảm nhiệm nhiều trách nhiệm hơn trong công việc cho thấy bạn sẵn sàng đảm nhiệm thêm nhiệm vụ hoặc giải quyết nhiều vai trò quan trọng và đầy thử thách hơn. Khi bạn tích lũy kinh nghiệm và đạt đến một giai đoạn nhất định trong sự nghiệp, bạn có thể cảm thấy mình có đủ kỹ năng và khả năng để đảm nhiệm nhiều trách nhiệm hơn. Sau đây là một số mẹo giúp bạn đảm nhiệm nhiều trách nhiệm hơn trong công việc.
Đọc thêm:
2.1. Thể hiện sự chính trực trong công việc
Chính trực là một kỹ năng mềm cần thời gian để phát triển. Những cá nhân chính trực tuân thủ một quy tắc đạo đức vững chắc và các nhà tuyển dụng tin tưởng họ sẽ đưa ra những lựa chọn đạo đức có lợi cho công ty và những người xung quanh. Bạn có thể thể hiện sự chính trực bằng cách thừa nhận công việc của người khác, đúng giờ và giữ bí mật. Đây là một phẩm chất quan trọng để lãnh đạo hiệu quả và có thể giúp bạn xây dựng danh tiếng tốt hơn tại nơi làm việc, từ đó có thể tạo ra cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.
2.2. Hãy chịu trách nhiệm cho công việc của bạn
Trách nhiệm giải trình bao gồm việc thừa nhận sai lầm và bất kỳ hậu quả nào sau đó. Trách nhiệm giải trình và trách nhiệm là tương tự nhau nhưng có một số điểm khác biệt chính tại nơi làm việc. Có trách nhiệm tại nơi làm việc ngụ ý hành động, trong khi trách nhiệm giải trình là hậu quả của những hành động đó. Học cách thừa nhận lời khen ngợi hoặc sự công nhận cho công việc chất lượng và chấp nhận lời chỉ trích khi nỗ lực của bạn tạo ra vấn đề đều là những hình thức trách nhiệm giải trình. Chịu trách nhiệm cho hành động của mình và tự đánh giá hậu quả có thể cho thấy sự trưởng thành và mong muốn cải thiện.
2.3. Học các kỹ năng mới
Phát triển bộ kỹ năng của bạn là một phần thiết yếu trong quá trình phát triển sự nghiệp của bạn, vì nó thường dẫn đến những cơ hội mới. Tham dự các hội thảo, đào tạo, hội thảo chuyên đề và bất kỳ chương trình phát triển sự nghiệp nào khác do công ty của bạn cung cấp. Bạn cũng có thể tự học thông qua việc tham gia các khóa học trực tuyến hoặc đọc sách về kỹ năng. Hãy cân nhắc tìm kiếm lời khuyên từ những đồng nghiệp và đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm hơn về những kỹ năng nào áp dụng cho vai trò của bạn.
Học các kỹ năng mới một cách chủ động có thể giúp cải thiện năng suất và mở rộng trình độ của bạn, từ đó tăng cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp. Tham gia vào các nhiệm vụ và dự án khác nhau có thể cung cấp kinh nghiệm thực tế cho các kỹ năng khác nhau. Bạn cũng có thể trình bày những kinh nghiệm phát triển cá nhân này trên hồ sơ xin việc của mình.

2.4. Hãy kiên cường
Khả năng phục hồi là khả năng tiến về phía trước khi đối mặt với trở ngại. Điều này có thể bao gồm việc quản lý tất cả các nhiệm vụ của bạn mặc dù khối lượng công việc tăng lên hoặc hoàn thành một dự án phức tạp gặp nhiều trở ngại. Bạn cũng có thể xử lý các khách hàng khó tính. Chủ động giải quyết các thách thức có thể thể hiện đạo đức nghề nghiệp và động lực để thành công của bạn.
2.5. Thể hiện thái độ lạc quan
Thái độ tích cực có lợi cho môi trường làm việc lành mạnh. Lạc quan về công việc có thể thúc đẩy các thành viên trong nhóm, từ đó có thể dẫn đến năng suất cao hơn và sự hài lòng trong công việc. Đồng nghiệp cũng có thể có nhiều khả năng tiếp cận bạn để xin phản hồi và cộng tác, giúp bạn xây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp tốt hơn tại nơi làm việc.
2.6. Hiển thị tính linh hoạt
Linh hoạt là một kỹ năng quan trọng có thể giúp ích cho bạn trong cuộc sống nghề nghiệp và cá nhân. Sự linh hoạt có thể bao gồm việc điều chỉnh giờ làm việc hoặc chuyển sang vai trò hoặc phòng ban khác. Có tư duy cởi mở là điều quan trọng để phát triển khả năng thích ứng của bạn. Duy trì tư duy linh hoạt có thể giúp bạn tận dụng mọi cơ hội bất ngờ hoặc giải quyết mọi thách thức mới.
2.7. Thực hành lắng nghe tích cực
Giao tiếp là một khía cạnh quan trọng của trách nhiệm. Đảm bảo bạn chủ động chú ý đến quản lý và đồng nghiệp có thể giúp xây dựng lòng tin và thể hiện sự đáng tin cậy của bạn. Bạn có thể thực hành lắng nghe tích cực khi tương tác với người khác bằng cách thực hiện các bước đơn giản như giao tiếp bằng mắt, tránh mất tập trung, có tư thế cởi mở và mời gọi, chờ đến lượt mình nói và đặt câu hỏi làm rõ.
2.8. Đăng ký cơ hội tình nguyện
Làm tình nguyện tại nơi làm việc cho thấy bạn sẵn sàng kết nối với cộng đồng và biến nơi đó thành một nơi tốt đẹp hơn. Đây cũng có thể là một trải nghiệm học tập tuyệt vời và có thể giúp bạn có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp hơn. Giúp đỡ người khác cũng có thể giúp mang lại sự hài lòng cá nhân, giúp giảm căng thẳng, học các kỹ năng mới, giúp bạn được kích thích về mặt tinh thần và có mục đích sống.
2.9. Nói chuyện với người quản lý của bạn
Nếu bạn cảm thấy sẵn sàng đảm nhận thêm trách nhiệm, hãy cân nhắc lên lịch thảo luận riêng với quản lý của bạn. Trước cuộc họp, hãy chuẩn bị một vài điểm bạn có thể thảo luận. Ví dụ, bạn có thể thảo luận về bất kỳ cơ hội nào để đảm nhận công việc nâng cao hơn hoặc vai trò lãnh đạo, chẳng hạn như lãnh đạo một dự án mới. Điều này có thể cho các nhà quản lý thấy sáng kiến và tham vọng của bạn. Bạn hoàn thành càng nhiều nhiệm vụ, bạn càng được ban quản lý công nhận, tăng cơ hội thăng chức hoặc tăng lương.

2.10. Kiểm tra với các đồng nghiệp bận rộn
Một trong những cách dễ nhất để tìm thêm nhiệm vụ tại nơi làm việc là kiểm tra với những đồng nghiệp bận rộn nhất của bạn. Xem liệu có bất kỳ nhiệm vụ bổ sung nào trong danh sách việc cần làm của họ mà bạn có thể giúp họ hoàn thành không. Cùng với việc giúp bản thân có thêm trách nhiệm, các đồng nghiệp của bạn có thể đánh giá cao sự giúp đỡ của bạn. Việc đề nghị làm thêm việc cũng có thể giúp nhóm của bạn đạt được các mục tiêu chung.
2.11. Hãy chủ động
Chủ động trong công việc bao gồm việc chủ động hoàn thành nhiệm vụ mà không cần giám sát. Nhân viên chủ động cũng thường dự đoán trước những trở ngại, chẳng hạn như yêu cầu về ngân sách và nhân sự cho một dự án mới. Dự đoán những thách thức có thể giúp bạn tránh hoàn toàn một vấn đề hoặc xác định một giải pháp phòng ngừa. Tư duy phản biện và sáng tạo là những kỹ năng có lợi để xác định các vấn đề tiềm ẩn và bất kỳ giải pháp thực tế nào. Người sử dụng lao động thường đánh giá cao tính chủ động tại nơi làm việc, vì nó có thể góp phần tăng năng suất.
Việc chịu trách nhiệm tại nơi làm việc không chỉ giúp bạn khẳng định giá trị bản thân mà còn tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp. Thể hiện sự cam kết và nỗ lực trong công việc, đặt ra các mục tiêu rõ ràng và đạt được chúng sẽ giúp bạn có được sự công nhận từ quản lý và đồng nghiệp. Ngoài ra, phát triển các kỹ năng mềm như lắng nghe, linh hoạt và chủ động cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công việc. Hãy nhớ rằng, trách nhiệm là một yếu tố then chốt để tiến xa hơn trong sự nghiệp, mở ra nhiều cơ hội và khẳng định sự trưởng thành của bạn trong môi trường làm việc.
Nguồn: indeed
コメント